Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

PHÚT LẮNG LÒNG

Cánh phượng đỏ góc sân trường, những lồng đèn hoa hoàng hậu như tỏa ánh rực rỡ cùng mặt trời trong những ngày cuối tháng ba ngập nắng. Vậy là một năm học sắp kết thúc trong sự nô nức, hứng khởi của cả thầy và trò chuẩn bị cho kì thi cuối năm. Hai năm – một thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để làm nên những kỉ niệm nhiều màu sắc trong nghề giáo. Song hành giảng dạy, chủ nhiệm lớp – chắc hẳn là những thử thách không nhỏ đối với những giáo viên trẻ lòng như tôi – thầy Võ Văn Thưởng, thuyền trưởng lớp 11A1 với 42 thuyền viên cùng nhau vượt sông tri thức đỗ bến thân thiện trường THPT Vĩnh Xuân.
Những bước chân suy nghĩ, tần số câu hỏi cứ tỉ lệ thuận trong tôi khi ngày đầu tiên đến phòng số 14, trường THPT Vĩnh Xuân - chủ nhiệm lớp 11A1. Như một kí ức, một chút bàn luận trong sự tò mò, những đôi mắt tình cảm và một phút lặng im …tất cả làm nên nét riêng vốn có của 42 thành viên lớp tôi.
“Em sẽ ở lại vì Thầy!” – thật khó có thể quên sự bình dị, chân thành đầy tình cảm của thuyền viên Cao Văn Tờ trong những ngày đầu ôn luyện học sinh giỏi quốc gia. Nối tiếp 10 năm danh hiệu học sinh giỏi với thành tích dẫn đầu khối, năm học 2011 – 2012 giải Khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, Cao Văn Tờ đã một lần nữa xướng danh trường THPT Vĩnh Xuân trong danh sách các trường giữ vững thành tích nhiều năm.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình 3 thế hệ, 5 thành viên với nhiều bộn bề, lo toan của cuộc sống tại ấp Cây Gòn, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, đọng lại trong ai đã một lần tiếp xúc với cậu học trò nhỏ này sẽ là cả một niềm tin, ý chí và nghị lực vươn lên khắc phục những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Vòng tay yêu thương của bà ngoại, những vòng xe đạp gấp gáp đầy lo lắng khi đứa cháu về muộn, những ngày đi làm thuê dưới cái nắng chói chang hay làn mưa trĩu hạt….và còn rất nhiều “những” nữa để làm nên thành tích ngày hôm nay. Ngày con thuyền của thầy trò chúng tôi ghé lại tiễn thuyền viên Cao Văn Tờ ôn luyện, hành trang chuẩn bị là tình thương, sự chia sẻ và cả những giọt nước mắt đầy hi vọng về một tương lai thành công. Bốn trăm nghìn - một số tiền thật ít ỏi nhưng đó là tất cả với chúng tôi, những tin nhắn, những cuộc điện thoại, những lời hỏi thăm…được xem là “chiến thuật” mà những người ở lại tiếp sức cho Văn Tờ.
Với sự cần cù trong học tập, biết lắng nghe và sẵn sàng học hỏi Văn Tờ đã nhanh tìm được một vị trí trong tình cảm của thầy cô, bạn bè mới. Ngày quay trở về ngôi trường Vĩnh Xuân hoàn thành điểm số học kì I, vẻ mặt nhiều lo lắng và trăn trở cho kết quả học tập vẫn luôn ẩn hiện trên gương mặt thành viên nhỏ này. Tất cả những thử thách lần lượt khuất sau những bước đi vững chải, thuyền chúng tôi lại đón thành viên nhỏ Cao Văn Tờ sau những ngày ôn luyện là một sự năng động và cả một niềm tin vào tương lai.
Như một niềm tin tất thắng, những bước chân nhanh hơn mọi ngày, “Em sẽ ở lại vì Thầy” câu nói cứ vang lên trong suy nghĩ khi tôi vội vàng đến lớp chủ nhiệm của mình ngay sau khi nhận được kết quả: Cao Văn Tờ đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Nụ cười rạng rỡ trên môi thuyền viên nhỏ này như khỏa lấp trong tôi những suy nghĩ “nếu….thì”.
Không khí giảng dạy và học tập nhiệt huyết đang lan tỏa khắp nơi trong khuôn viên trường THPT Vĩnh Xuân, chuẩn bị cho một kì thi tràn đầy hi vọng, thuyền chúng tôi cũng sẽ cập bến một ngày không xa, 270 ngày sẽ là con số khép lại những kỉ niệm. Với tôi, Cao Văn Tờ sẽ là một ấn tượng, một vinh dự lớn cho tập thể chúng tôi nhưng quan trọng hơn cả là 42 thuyền viên đã, đang và sẽ học tập, chia sẻ, hoàn thiện nhân cách trên nhiều lĩnh vực. Người lái đò đã đưa đò sắp sang sông cập bến, tri thức và tình người là tất cả với chúng tôi.
                                                               Võ Văn Thưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét