Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Hội Thi TT ca khúc Cách mạng


MC: Nguyen Thi Anh Thu

Kính chào quý thầy cô và các bạn đến với hội thi “tuyên truyền ca khúc cách mạng lần thứ 2 năm 2013

Ngay từ buổi sơ khai của nền tân nhạc Việt Nam, bên cạnh những bài hát lãng mạn, xoay quanh chuyện tình yêu đôi lứa, người ta vẫn quen gọi là tiền chiến, đã xuất hiện những ca khúc cách mạng với lòng yêu Tổ quốc, khát vọng giải phóng dân tộc khỏi ách cai trị của ngoại xâm và các tầng lớp thống trị.

Ngày nay ca khúc cách mạng vẫn sống mãi với thời gian. Vì những ca khúc ấy đã tái hiện được phần nào không khí hào hùng của những năm tháng không thể nào quên trong lịch sử dân tộc; kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa ca từ trong sáng và giai điệu đẹp, dễ đi vào lòng người.

Kính thưa thầy cô và các bạn, có người tâm sự với tôi rằng “từ nhỏ lớn lên ở vùng quê rồi theo chân người đi trước ra thành phố. Nhưng ở bất cứ đâu và ở bất cứ khi nào được nghe nhắc đến hai từ "quê hương" là trong tiềm thức tôi lại hiện lên tà áo dài. Áo dài không chỉ là một đặc trưng của xứ sở mà còn là tinh thần và vẻ đẹp tiềm ẩn trong mỗi con người.

Thoáng thấy áo dài... bay trên đường phố
Sẽ thấy tâm hồn... quê hương ở đó... em ơi…!

        "Một thoáng quê hương" do hai nhạc sỹ Thanh Tùng và Từ Huy sáng tác trên nhịp điệu dịu dàng, chậm rãi, những nét nhạc thanh tao và lời ca bay bổng nhưng hết sức gần gũi làm cho người thưởng thức dễ cảm dễ yêu và dễ nao lòng trước một vẻ đẹp đượm hồn dân tộc qua phần mở đầu tốp múa nữ

Hai từ quê hương tha thiết quá, trải qua biến cố thăng trầm của lịch sử, qua bao cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước niềm tự hào vĩnh hằng đó chính là sự hi sinh vì dân tộc

“Nếu là chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng/Nếu là hoa tôi sẽ làm một đóa hướng dương/Nếu là mây tôi sẽ làm một vầng mây ấm/Là người tôi sẽ chết cho quê hương…”.  Đó là tiếng lòng của thế hệ thanh niên Việt Nam yêu nước, là bản anh hùng ca tự nguyện dấn thân. Với bài hát Tự nguyện, tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ, nhà báo Trương Quốc Khánh (1947 - 1999) sáng tác trong phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe năm 1968. phần trình bày của Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

 

“Là mây, theo làn gió tung bay khắp trời. Nghìn xưa oai hùng đó tôi xin tiếp lời” Tiếp nối truyền thống oai hùng của thế hệ đi trước, để giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vùng đất, vùng trời, vùng biển các chiến sĩ Trường Sa ‘Ngày qua ngày, đêm qua đêm. Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta. Đảo này là của ta. Trường Sa, dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. …"

Dù gặp nhiều khó khăn, song tinh thần lạc quan và sự đồng cảm đã tạo nên sức mạnh vô giá, giúp người lính trụ vững nơi biển trời Tổ quốc. Đó chính là sự hy sinh thầm lặng và đáng trân trọng nhất của các chiến sĩ qua ‘‘Khúc quân ca Trường Sa’’ sáng tác “Đoàn Bổng” do tốp ca nam thể hiện

Mặc dù điều kiện sống, chiến đấu, sinh hoạt và lao động trên đảo rất gian khổ và thiếu thốn, song tất cả đều cố gắng vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.

Sự hy sinh cao cả và thầm lặng của người lính biển còn được thể hiện qua giai điệu nhẹ nhàng, thiết tha, tình cảm "Anh cùng em về thăm Đồ Sơn. Nơi xuất phát những con tàu Không số. Những con tàu đã viết nên huyền thoại, dấu tích còn đây trên những trụ cầu...".

 Những giai điệu của nhạc sĩ Quỳnh Hợp (phổ thơ của Đại tá Đoàn Vũ Vinh, Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Hải quân), đưa người nghe trở lại Bến K15, Đồ Sơn- nơi có tượng đài di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển lồng lộng và trang nghiêm.

 Bài hát được viết bằng cảm xúc từ chiến công oanh liệt của các chiến sĩ tàu Không số và tình yêu thủy chung, son sắt của người phụ nữ Nam Bộ- nơi bến bãi đón nhận những chuyến tàu chở vũ khí chi viện cho miền Nam đánh Mỹ qua giọng hát ngọt ngào của đôi song ca Lê Văn Hoàng và Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

"Nơi ta viết tình ca" đã khái quát một con đường huyền thoại, anh hùng một con đường tràn đầy thử thách, chông gai nhưng vẫn mềm mại, lãng mạn; của tình yêu lứa đôi...

Vì vậy, nếu chỉ hướng về Trường Sa thôi là chưa đủ, mà hãy cùng chung sức, đồng lòng, bằng những hành động thiết thực với cả trái tim người Việt. Chính là thông điệp tập thể 12A1 muốn gởi đến các bạn thanh niên học sinh

            Chúc sức khỏe quý thầy cô và các bạn, chúc hội thi thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng kính chào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét